หลายคนที่เคยใช้ Maya มาคงจะเคยใช้ตัว Presets สำหรับ Render Pass กันมาก่อน แต่ว่าตั้งแต่ maya 2008 เป็นต้นมา ตัว Presets ที่ว่านี้ก็ได้หายไป ทำให้หลายคนมีความต้องการจะใช้ตัว Presets ที่ว่านี้ใน Maya Version ใหม่ๆ วันนี้ผมเลยนำวิธีเรียกตัว Presets ที่ว่านี้มาบอกเพื่อนๆกัน

วิธีที่ 1 : ใช้ Mel เรียกตัว Presets ออกมา

1. เลือก render layer ที่เราต้องการ
2. ใส่ mel กำหนดให้ render layer เรนเดอร์แยก Pass ตามที่เราต้องการ

mel มีดังต่อไปนี้ครับ

Ambient Occlusion
renderLayerBuiltinPreset occlusion layer1;

Luminance Depth
renderLayerBuiltinPreset linearDepth layer1;

Normal Map
renderLayerBuiltinPreset normal layer1;

Geometry Matt
renderLayerBuiltinPreset matte layer1;

Diffuse
renderLayerBuiltinPreset diffuse layer1;

Specular
renderLayerBuiltinPreset specular layer1;

Shadow
renderLayerBuiltinPreset shadow layer1;

*หมายเหตุ ตรง layer1 ให้เปลี่ยนเป็นชื่อ layer ที่เราได้ตั้งเอาไว้*

วิธีที่ 2 : ใช้ตัว Presets ในโปรแกรม
1. คลิกขวาที่ render layer ที่ต้องการ
2. เลือก Attributes
3. กด Presets เลือก pass ตามต้องการ

 

อันนี้ผมลอง Test Render Occlusion ดูครับ

 

หวังว่าจะเป็นประโยชน์สำหรับทุกๆท่านนะครับ สำหรับท่านใดที่ติดหรือมีปัญหาประการใดก็สอบถามมาได้ หรือ Mail มาที่ Weerapan_sub@hotmail.com ครับ

edit @ 25 Nov 2009 01:18:55 by Weerapan

edit @ 25 Nov 2009 01:22:40 by Weerapan

edit @ 25 Nov 2009 01:29:26 by Weerapan

Comment

Comment:

Tweet

<a href="http://eznnijmzjdthijc.com">gknlavnbvtqwvif</a> http://ioowtqwgfbvivvs.com [url=http://xzuwxnlgjwurefc.com]geggvlrcqphveyw[/url]

#4 By uwedhpwisw (94.102.52.87) on 2010-06-10 18:52

ขอบคุณก๊าบช่วยได้เยอะเลยอิอิ

#3 By badbanner on 2010-03-16 19:52

ซุโค่ย
ไปเลยฮ่ะ

#2 By หญิงย้อย (111.84.41.100) on 2009-11-27 02:10

สักวัน...
เราจะเรียนถึงตรงนั้น...
(เห็นหน้าอาจารย์ของเราลอยมาไกล ๆ เลย ฮะฮะฮะconfused smile//สีหน้าเลื่อนลอย)

#1 By แคทเธอลีน on 2009-11-25 02:24